top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

TOP 6 CÔNG VIỆC CÓ THU NHẬP CAO NHẤT 2021

Năm 2020-2021 chứng kiến sự suy giảm của kinh tế toàn cầu kèm theo hệ quả mất việc làm chính thức không phanh. Ở các thị trường lớn như Mỹ Châu Âu, Nhật vẫn có một số điểm sáng về thu nhập quốc dân. Và đây là một trong 5 công việc nhóm ngành mang lại thu nhập cao nhất trong năm 2021 tính đến thời điểm tháng 6:


1. Proofreading and Editing - Chuyên viên hiệu đính & Copywriter


Độ rộng thị trường: 20%

Thu nhập: $660 (project)

Độ khó: 3/5

Tiếng Anh viết khác với tiếng Anh nói; chỉ bởi vì ai đó nói, nó không có nghĩa là họ có thể viết nó.

Đầu tiên, nhiều người nhầm lẫn giữa hiệu đính và copywriter, nhưng đây là hai việc hoàn toàn khác nhau.


Copywriter - Người chỉnh sửa bản sao, làm việc với các tác giả trong suốt quá trình viết, tất nhiên, cung cấp các chỉnh sửa chính tả và ngữ pháp, nhưng cũng giám sát việc viết lại và tái cấu trúc tác phẩm trên quy mô lớn.

Trong khi đó, người hiệu đính là bước cuối cùng của quá trình viết; họ đọc lại một đoạn cuối cùng trước khi nó được xuất bản, tìm kiếm bất kỳ lỗi nào có thể đã bị bỏ sót bởi các chỉnh sửa trước đó.

Nếu bạn có thể phân biệt được điều đó, thật thú vị khi được đứng ngay tuyến phòng thủ cuối cùng giữa một nhà văn và thảm họa có thể xảy ra.


Mặc dù nhiều kỹ năng cụ thể có thể góp phần tạo nên thành công với tư cách là người hiệu đính, hai kỹ năng nổi bật cần có đó là:


Khả năng viết tiếng Anh chuẩn mực - Tiếng Anh viết khác với tiếng Anh nói; chỉ bởi vì ai đó nói, nó không có nghĩa là họ có thể viết nó. Người hiệu đính phải có lệnh về chính tả, ngữ pháp và dấu câu, cũng như các quy tắc và phương pháp hay nhất về định dạng và văn phong.


Cực kỳ chi tiết - Người hiệu đính phải có con mắt đại bàng, như cách gọi của ngành này. Điều này có nghĩa là khả năng đi từng trang, từng đoạn và từng câu để phát hiện những lỗi ngữ pháp mà không ai khác có thể nhìn thấy, giống như một con đại bàng phát hiện con mồi từ trên không trung.


Ngoài ra, những người hiệu đính giỏi sẽ cần:


Quản lý thời gian tốt - các công việc hiệu đính có thể đến nhanh chóng và dữ dội, vào những thời điểm bất thường trong ngày hoặc đêm và với thời gian thực hiện nhanh chóng. Điều quan trọng là có thể thiết lập và tuân theo một lịch trình, làm việc độc lập và đáp ứng thời hạn.


Có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời - những người hiệu đính có giá trị nhất sẽ có thể giải thích rõ ràng cho người viết về cách thức và lý do tại sao có điều gì đó không ổn trong tác phẩm của họ. Có thể truyền đạt những sai lầm một cách khách quan cho người viết, những người mà việc viết lách thường là một nỗ lực cá nhân, là yếu tố quyết định để thành công.


Người hiệu đính có thể nhận ra lỗi sai, ngay cả khi họ không chắc chắn ngay đó là lỗi như thế nào. Giống như một bác sĩ nhận ra các triệu chứng sau đó tra cứu bệnh, một khi người soát lỗi phát hiện ra lỗi, các chi tiết cụ thể của các giải pháp có thể được tra cứu.


2. CV, Cover Letter and Resume Writing - Hỗ trợ viết CV


Độ rộng thị trường: 5%

Thu nhập: $600 (project)

Độ khó: 1/5


Làm việc cho một số công ty tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh là một cơ hội tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn có thể muốn xem xét việc bắt đầu công việc viết CV của mình. Điều này là do bạn không chỉ có thể ra giá cho bản thân mình mà còn được hưởng lợi nhuận. Ngoài ra, thu nhập của bạn sẽ tăng lên sau khi mở rộng kinh doanh. Vì vậy, bắt đầu kinh doanh bằng văn bản là một ý tưởng tốt.


Tổ chức thích ứng viên có đủ năng lực cho công việc.

Tuy nhiên, có những kỹ năng rất cần thiết cần phải có trước khi bắt đầu công việc viết CV tự do. Bao gồm các kỹ năng sau:

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng tiếp thị.

- Khả năng giao đơn hàng trước thời hạn.

- Khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

- Quản lý thời gian hiệu quả.


Để theo đuổi sự nghiệp này, bạn không cần phải thi cử để lấy bằng cấp đại học. Bạn có thể nhận được rất nhiều công việc cũng như khách hàng tư nhân mà không cần sở hữu bất kỳ bằng cấp nào. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cần phải có chứng nhận. Có nhiều nơi khác nhau mà bạn có thể nhận được sự đào tạo hoặc chứng nhận, chẳng hạn như NRWA (Hiệp hội Người viết Sơ yếu lý lịch Quốc gia) và CPRW (Chứng nhận Người viết Sơ yếu lý lịch Chuyên nghiệp).


Nhận được chứng chỉ không phải là điều kiện cần đối với mọi tổ chức. Tuy nhiên, một số tổ chức thích tuyển dụng những ứng viên có đủ năng lực cho công việc. Do đó, điều quan trọng là phải cân nhắc nhận một chứng chỉ nào đó để tăng cơ hội trúng tuyển công việc.


3. Business Consulting - Tư vấn/ Cố vấn chuyên môn

Độ rộng thị trường: 10%

Thu nhập: $500 (hour)

Độ khó: 4/5


Các nhà tư vấn có quyền lựa chọn chuyên sâu về một số lĩnh vực chuyên môn khác nhau, vì vậy việc chọn chuyên ngành của bạn ngay lập tức có thể giúp hợp lý hóa quá trình bắt đầu sự nghiệp của bạn với tư cách là một nhà tư vấn tự do, chẳng hạn như loại khách hàng bạn muốn phục vụ, loại dự án bạn muốn thực hiện và kỹ năng nào bạn có thể cần phát triển để đảm bảo bạn có thể trợ giúp khách hàng của mình một cách hiệu quả.


Một nhà tư vấn tự do nên có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ cho phép họ làm việc độc lập và đưa ra lời khuyên phù hợp.

Một nhà tư vấn tự do nên có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ cho phép họ làm việc độc lập và đưa ra lời khuyên phù hợp cho các thành viên điều hành trong công ty. Các nhà tư vấn tự do cũng cần có kiến ​​thức sâu rộng về chủ đề mà họ chuyên sâu để đảm bảo họ có đủ kiến ​​thức chuyên môn cần thiết để giúp đỡ khách hàng của mình. Một kỹ năng khác có thể có giá trị đối với các nhà tư vấn tự do là tổ chức, vì họ phải theo dõi các dự án của mình và bất kỳ thông tin nào mà họ có thể cần chuyển cho các bộ phận khác nhau. Dưới đây là một số kỹ năng khác mà một nhà tư vấn tự do có thể hưởng lợi từ việc có các kỹ năng sau:


- Viết trình bày

- Giao tiếp

- Lập luận logic và phương pháp giải quyết vấn đề (không phải chỉ ra vấn đề)

- Kết nối và teamwork người có chuyên môn

- Thích ứng với sự thay đổi


4. Social Media Marketing (SMM) - Giám đốc Marketing


Độ rộng thị trường: 20%

Thu nhập: $500 (hour)

Độ khó: 4/5


Quản lý phương tiện truyền thông xã hội yêu cầu sử dụng các chương trình và trang web truyền thông xã hội để xây dựng lưu lượng truy cập internet, quảng bá thương hiệu, tiếp cận đối tượng mục tiêu và thúc đẩy doanh số thương mại điện tử. Họ phải khởi động các chiến dịch tiếp thị đa kênh để tiếp cận đối tượng mong muốn của họ bằng cách sử dụng tiếp thị qua email, quảng cáo trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội.

Chỉ vì trang truyền thông xã hội của doanh nghiệp có 2 triệu người theo dõi không có nghĩa là trang đó thành công.

Nhưng trở thành một chuyên gia SMM tự do không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu bạn muốn trở nên thành công, bạn sẽ cần có một phạm vi kiến ​​thức và kỹ năng rộng. Dưới đây là một số khả năng sẽ giúp bạn quản lý SMM hiệu quả:


Phân tích thành phần khán giả: Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của một đối tượng cụ thể, bạn cần phải tìm hiểu họ một cách thân mật. Một chuyên gia SMM nên phát triển chiến lược truyền thông xã hội bằng cách nghiên cứu sở thích, nơi ở, đối thoại và thông tin có giá trị khác của nhân khẩu học mục tiêu.


Soạn thảo thông điệp: Một chuyên gia SMM nên nói chuyện với nhu cầu của khán giả theo cách hấp dẫn và dễ hiểu. Thông điệp của thương hiệu cần được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng tiềm năng.


Phát triển nội dung trực quan: Hình ảnh là yếu tố cần thiết đối với một số nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, trong khi việc tạo nội dung là rất tốt cho các trang web như LinkedIn và Facebook. Một chuyên gia SMM phải có ít nhất một số kiến ​​thức về nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa và viết quảng cáo.


Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học: Để các doanh nghiệp có lợi tức đầu tư (ROI) tiếp thị cao, họ phải nhắm mục tiêu mọi quảng cáo đến một nhóm nhân khẩu học cụ thể. Các chuyên gia SMM cần biết cách thay đổi công việc của họ để thu hút nhiều nhóm khác nhau.


Phân tích hiệu suất chiến dịch: Chỉ vì trang truyền thông xã hội của doanh nghiệp có 2 triệu người theo dõi không có nghĩa là trang đó thành công. Thật không may, lượng người theo dõi lớn hơn không phải lúc nào cũng có nghĩa là doanh số bán hàng nhiều hơn. Một chuyên gia SMM phải có khả năng phân tích dữ liệu để thu hút lưu lượng truy cập phù hợp.


Tương tác với những người theo dõi: Duy trì kết nối với khán giả của họ cho phép các doanh nghiệp biết nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng của họ. Một chuyên gia SMM cần nỗ lực để giữ liên lạc trực tiếp với những người theo dõi thương hiệu, thông qua tiếp thị nội dung hoặc bằng cách chia sẻ bài đăng của họ.


5. Graphic Design - Thiết kế đồ họa


Độ rộng thị trường: 40%

Thu nhập: $500 (project)

Độ khó: 3/5


Cuộc sống công việc hàng ngày của một nhà thiết kế sẽ khác nhau đáng kể giữa các nhà thiết kế vì hầu hết các nhà thiết kế đều có quyền kiểm soát hợp lý đối với loại công việc mà họ đảm nhận.


Các nhà thiết kế đồ họa tạo ra các phiên bản trực quan của thương hiệu, thông điệp và truyền thông. Chúng giúp mọi người và doanh nghiệp truyền tải thông điệp của họ theo những cách dễ nhớ, hiệu quả và có tính thẩm mỹ. Để làm điều này, họ làm việc với khách hàng để giúp chuyển các mục tiêu và ý tưởng của họ thành các khái niệm thiết kế.

Các nhà thiết kế đồ họa chuyển đổi nhu cầu và ý tưởng của khách hàng thành hình ảnh.


Dưới đây là một số công việc bạn sẽ làm với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa:


- Gặp gỡ hoặc giao tiếp với khách hàng để hiểu họ muốn gì từ một dự án và giúp họ đưa ra những ý tưởng đó một cách khả thi;

- Thiết kế quảng cáo, báo cáo thường niên, tác phẩm nghệ thuật, sách và bìa, tài liệu quảng cáo, ​​bìa tạp chí, bảng hiệu, nhãn dán, áo phông, trang web và các tài liệu truyền thông và thương hiệu khác;

- Sửa đổi bản tóm tắt thiết kế để phù hợp với ngân sách và ý tưởng của khách hàng hơn;

- Tạo thiết kế bằng tay, vẽ hoặc sơn — hoặc sử dụng phần mềm máy tính để đạt được những mục đích tương tự;

- Đưa ra ý tưởng về cách hiện thực hóa dự án của khách hàng;

- Sửa đổi thiết kế hoặc dự án có thể cung cấp để đáp ứng các thông số kỹ thuật;

- Học cách sử dụng một phần mềm hoặc chương trình mới;

- Làm việc như một phần của nhóm để tạo ra một thiết kế lớn hơn hoặc để hoàn thành một phần nhỏ của một dự án lớn, chẳng hạn như hoàn thiện một phông chữ độc đáo;

- Tìm kiếm những người sáng tạo khác như nhiếp ảnh gia, nhà văn hoặc người vẽ minh họa cho một dự án cụ thể;


Có nhiều ví dụ khác, nhưng hy vọng điều này giúp bạn hiểu được ngày của nhà thiết kế đồ họa sẽ như thế nào.


6. Presentation - Soạn thảo PowerPoint/ trình bày


Độ rộng thị trường: 5%

Thu nhập: 450 (project)

Độ khó: 1/5


Công việc viết bài presentation yêu cầu bạn viết, chỉnh sửa và cải tạo làm mới nội dung văn bản. Thông thường, công việc này được sử dụng như là một bức tranh giới thiệu toàn cảnh chuyên nghiệp cho giao tiếp kinh doanh. Không có gì lạ khi bắt gặp những bài presentation như vậy trong các báo cáo thu nhập cổ phiếu hàng quý, bài thuyết trình cho các buổi training và bài thuyết trình PowerPoint ở nhiều doanh nghiệp. Nhiệm vụ cũng bao gồm rất nhiều việc thiết kế cho một sản phẩm cuối cùng hoàn hảo. Bạn phải trải qua các bước như:

bài thuyết trình PowerPoint ở nhiều doanh nghiệp.

- Nghiên cứu / Viết / Tạo nội dung cốt lõi- Trước khi thực hiện bất kỳ bài thuyết trình nào, bạn phải nghiên cứu và viết chi tiết bài thuyết trình của mình;

- Thiết kế mẫu đồ họa bao gồm các chủ đề, bố cục và hình ảnh động;

- Nghiên cứu / mua / thiết kế đồ họa. Bạn nên biết ít nhiều đến Photoshop;

- Thiết kế bảng biểu và chỉnh sửa biểu đồ;

- Tạo biểu đồ và sơ đồ quy trình;


Với kỹ năng trình bày PowerPoint xuất sắc, bạn có thể kiếm tiền thông qua các công việc vi mô trực tuyến, đánh giá phần mềm và đề xuất tên miền và khẩu hiệu.


Như mình trình bày cho các bạn, tương lai là một thế giới tràn ngập công nghệ và tiềm năng đúng không nào. Cốt lõi của các công việc này đó chính là họ cần kĩ năng của bạn. Hãy suy nghĩ và tìm hiểu về kĩ năng nào bạn giói nhất, từ đó bạn sẽ làm chủ bảng top các công việc có thu nhập trong tương lai nhé.


ongthayloc

bottom of page