top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

21 TUỔI RA TRƯỜNG THÌ NÊN LÀM GÌ?

Hôm nay mình sẽ ngồi xuống kể cho các bạn nghe về chuyện 10 năm trước mình đã loay hoay và khổ sở như thế nào khi không có người chỉ bảo bên cạnh. Để ngồi đó nói cho mình biết những điều nên làm và không nên làm trước khi mình tốt nghiệp Đại Học. Bạn bè đồng trang lứa của mình có đứa còn tệ hơn, tụi nó bỏ học Đại học.


1. Hoàn thành việc học (tốt nhất là 1 bằng nghề nào đó)

Tại sao: thế giới ngày càng trở nên cạnh tranh hơn

Chức năng: phát triển kĩ năng tự học

Mức độ ưu tiên: ưu tiên


Bạn bước vào ngân hàng để rút tiền. Điều đầu tiên bạn nghĩ là người ta sẽ nhìn bạn, xem bạn là con người như thế nào? Đẹp, xấu, giàu, hèn, ngu dốt hay hiểu biết? Vâng, xã hội thu nhỏ của chúng ta giống vậy. Một vị giám đốc cao quý đã từng nói với mình, có 2 điều trên đời này con người người ta sợ nhất, đó là sợ bị chê nghèo và sợ người ta biết mình dốt! Ngay cả khi bạn không cần học nhiều để trở nên giàu có. Cảm giác đó sẽ vẫn quay trở lại khi bạn bắt đầu có gia đình và con cái ngày càng lớn khôn. Ngoài ra, chuyện học hành đàng hoàng mang lại ít rủi ro trong sự nghiệp, khi biến cố xãy ra, bạn với tay nghề trong tay vẫn ít có khả năng bị ảnh hưởng nhất.


chuyện học hành đàng hoàng mang lại ít rủi ro trong sự nghiệp,

2. Học ngoài đời

Tại sao: xã hội là cái đích cuối cùng nuôi sống bạn

Chức năng: tăng sức đề kháng với toxic từ con người

Mức độ ưu tiên: quan trọng


Khi bạn đi làm thêm, bạn sẽ không biết bạn bị trả lương thấp

Lúc xưa mình có đọc đằng sau một cuốn sách: nếu bạn đang học đại học khối kinh tế, bạn không cần phải đi làm thêm, đặc biêt là mấy cái việc như bưng cà phê, xe ôm, làm phục vụ bàn. Đến khi mình ra trường và nhìn lại, cuốn sách dạy quá sai về nhận thức của người lao động. Khi bạn đi làm thêm, bạn sẽ không biết bạn bị trả lương thấp, bạn vào một nhóm BFF, nhưng không biết đó là quá trình hình thành cho việc gọi là bè phái, bạn bắt đầu nhận ra nhiều thứ tự làm lại rẻ hơn so với đi mua ngoài và cái quan trọng nhất là tiền bạn có trong tay bấy lâu là tiền ba mẹ tự nguyện cho bạn không điều kiện.


3. Bắt đầu đầu tư nếu bạn có thể

Tại sao: tiền để không, sẽ bị mất giá

Chức năng: tự kĩ luật và lá chắn tài chính

Mức độ ưu tiên: cân nhắc


Nếu bạn thậm chí có thể đầu tư 50,000 - 100,000 một tháng, nó sẽ đáng giá trong 25–50 năm, thật đấy! Tiết kiệm là chìa khóa, hãy có chiến lược khi bạn nhận được công việc đầu tiên. Đầu tư là thay vì để im nó như cũ, bạn đưa nó vào một dây chuyền vận động và nó sẽ chuyển động dần đều theo để tạo ra giá trị thặng dư. Các kênh đầu tư chỉ dẫn rất nhiều, nhưng cốt lõi là bạn nên suy nghĩ thật kĩ về những khoản đầu tư khi bạn mất việc, mất tiền, phần đầu tư này sẽ vực dậy bạn.


4. Kiên nhẫn vĩ mô và tốc độ vi mô:

Tại sao: kĩ năng đỉnh cao mang lại thu nhập cao

Chức năng: tăng chuyên môn, giảm lãng phí thời gian

Mức độ ưu tiên: ưu tiên


Sự kiên nhẫn không đến từ việc chờ đợi và kiểm tra trạng thái chỉ sau vài phút;

Mình cảm thấy lo sợ, không muốn chờ đợi một thời gian dài trong cuộc đời. Mình nghĩ rằng mình đã lãng phí thời gian của mình. Đây là những suy nghĩ thoáng qua của mọi tâm hồn trẻ thơ đang ở đầu này mà không thấy được đầu kia. Mình cũng cảm thấy như vậy khi cảm thấy bế tắc trong một quá trình dài, nhưng điều kéo mình ra khỏi cạm bẫy này là việc nhận ra mục tiêu dài hạn của mình là không đổi. Khi chúng ta còn trẻ, ít kinh nghiệm đối với mọi lĩnh vực, thật khó để thuyết phục tâm trí của chúng ta nhìn thấy những lỗi mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Sự kiên nhẫn không đến từ việc chờ đợi và kiểm tra trạng thái chỉ sau vài phút; mà nó phải đứng từ xa, ở một điểm dài trong tương lai, có khi lên đến cả thập kỷ.


5. Phát triển các mối quan hệ đích thực

Tại sao: con người rất cô đơn nếu không có bạn

Chức năng: khuếch đại thành công của cá nhân, xoa dịu căng thẳng

Mức độ ưu tiên: cân nhắc


Một mối quan hệ là rất quan trọng. Nó sẽ giúp gia tăng giá trị bản thân trong xã hội và kể cả cân bằng cảm xúc. Tập thực hiện với những lời hứa của bạn, thể hiện sự trung thành và tôn trọng. Bạn bè hay người yêu đều là những người chia sẻ niềm vui và thành tựu cuộc sống với bạn, bạn không phải là một cỗ máy, bạn phấn đấu vì một cuộc sống vui vẻ là khi có thể nhìn những người bạn vui vẻ và nếu có thể thì sẽ giúp đỡ họ. Bạn có thể tham gia bất kỳ lớp học hoặc khóa học giao tiếp nào khiến bạn trở thành nam châm hút mọi người, hiệu ứng hào quang, thu hút sự chú ý ngay lập tức về phía bạn. Một trong những giá trị sống đẹp đẽ đúng không nào.


bạn không phải là một cỗ máy, bạn phấn đấu vì một cuộc sống vui vẻ

KẾT

21 – 22 tuổi, bạn sắp không còn ai che chở nữa đâu. Bản thân nên biết tự mình phải làm gì kiếm tiền sau này, để không những bớt sa đà vào các thới quen xấu, mà là một trong những bước trưởng thành, để có quyền được yêu thương, giúp đỡ, có tiếng nói với gia đình. Gia đình bạn vẫn ở đấy nhìn bạn đấy, hãy làm họ tự hào nào.


ongthayloc

bottom of page