top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

TOP 5 VẬT DỤNG HẠN CHẾ SỬ DỤNG CỦA MINIMALISM

Trước khi quyết định mua một vật gì bổ sung vào không gian tối giản, bạn nên cần thật sự nghĩ về công dụng của nó có cần thiết hay không? Một chiếc máy ép? Một cái ly uống café? Một cục pin dự phòng? Và cực kì quan trọng cho những bạn freelancer hay phải di chuyển chỗ ở thường xuyên. Tóm lại, sau đây là một số món “dân tối giản” tránh bớt khi mua.


Đối với việc cân bằng giấc ngủ, 1 chiếc giường to không phải lúc nào cũng cần.

1. Gường lớn size King bed, Ghế Sofa

Không gian: Giảm đáng kể

Tiết kiệm hàng tháng: 1.600.000 VND

Thay thế: chiếu, thảm nhỏ


Một sự thật đắng lòng là nhiều người trong chúng ta không hiểu tại sao lại phải nằm ngủ giường. Trong tiềm thức, đơn giản là do cha mẹ đặt đâu con ngồi đó. Đối với việc cân bằng giấc ngủ, 1 chiếc giường to không phải lúc nào cũng cần. Trạng thái tốt nhất khi ngủ là cân bằng nhiệt độ cơ thể, lúc bạn sẽ mặc ấm hơn, lúc bạn sẽ phải cởi bớt đồ ra, đặc biệt là mùa hè ở Việt Nam. Việc lựa chọn 1 tấm thảm cho một chiếc giường sẽ giảm nhiều thời gian dọn dẹp và tiết kiệm không gian đáng kể cho bạn. Bạn hãy thử nghiệm ở 1 góc riêng xem nào.


2. Kệ sách, Bàn gỗ liền

Không gian: Giảm đáng kể

Tiết kiệm hàng tháng: 1.200.000 VND

Thay thế: chạn bếp, bậc cầu thang


Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra: Không nên để kệ sách ngay bên trái phải hay phía trên bàn học, vì sẽ gây ra áp lực học tập cho người ngồi. Một khi bạn đã quyết định đi theo trường pháp tối giản. Bạn sẽ hầu như không thấy một ai trong

hội lại trang trí nhà cửa bằng sách vở hay những chồng tài liệu cao ngất ngưỡng. Họ có thể chọn sách online hay họ có thể chọn mượn sách ở thư viện. Tri thức đa dạng và quan trọng nhất là nó nằm trong đầu bạn, chứ không phải nằm trên kệ sách nhà bạn.


3. Màn hình PC, TV, Đầu DVD, CD, bộ sưu tập đĩa hát, Điện thoại cũ không dùng

Không gian: Giảm nhẹ

Tiết kiệm hàng tháng: 3.700.000 VND

Thay thế: máy tính bảng, smartphone hiện có




Thành tựu loài người trong 100 năm đa số nằm ở các sản phẩm công nghệ thể hiện hình ảnh. Nếu bạn chấp nhận được cuộc sống hạn chế những vật thể hiện đại như vậy xung quanh bạn thì rất có thể bạn sẽ có một cuộc sống rất khác và có thể là sức khỏe chuyển biến tích cực hơn! Mình nghĩ chắc cũng có bạn nghĩ đến chuyện thay cái TV cho cái màn hình PC của máy tính bàn, OK, chi phí tốt, nhưng cả 2 thực sự nếu bỏ được thì tiễn đi luôn nha. TV và màn hình PC có 2 khả năng, một là phát ra phóng xạ ở cường độ nhẹ, và tạo ra tần số ngầm của vật thể điện tử (nếu bạn thử cúp điện bạn sẽ thấy khác hẳn) và nếu bạn thường xuyên dùng trong phòng tối để làm việc thì không hề tốt chút nào. Đầu DVD, CD, đĩa hát, nếu nhà cửa rộng rãi thì có thể để làm lưu niệm, bản thân mình thì thấy chúng có thể được gọi là “hàng chuẩn bị cho vào kho” vì tần suất sử dụng những thứ này trong cuộc sống hầu như không cao. Đầu DVD có công nghệ blueray phải tốn rất nhiều năm để vươn lên, và mỗi lần 1 công nghệ mới phát triển, 1 thế hệ đầu DVD cũ gần như … đem bỏ. Ngoài ra, Đĩa vật lý của ca sĩ Việt Nam gần như mất bóng từ năm 2013. Mua về để hoài niệm, nhưng vẫn tốt hơn là xài được đúng không nào.


4. Máy sấy tóc, uốn tóc, Lò vi sóng, lò nướng

Không gian: Giảm nhẹ

Tiết kiệm hàng tháng: 1.100.000 VND

Thay thế: bếp nấu, ấm đun nước, khăn tắm


Điểm bất cập duy nhất là chúng dùng điện chuyển thành nhiệt nên lượng điện tiêu thụ cao

Thực tế, những vật dụng này rất ít gây hại cho con người, mà ngược lại tăng tính hiệu quả cho cuộc sống. Chúng vô cùng tiện lợi cho những bà nội trợ hay là vật cứu cánh cho những mẹo nhỏ trong nhà. Điểm bất cập duy nhất là chúng dùng điện chuyển thành nhiệt nên lượng điện tiêu thụ cao, và phải hết sức cẩn thận về thời gian sử dụng kèm theo kiến thức thao tác các vật dụng này. Đối với việc tối giản, bạn nên cân nhắc về tần suất sử dụng trong 1 tuần, nếu bạn không ở nhà nấu ăn nhiều hay phải đi công tác nhiều nơi, lò vi sóng và lò nướng không thật sự cần thiết. Máy sấy tóc hoàn toàn có thể thay thế bằng khăn tắm lau khô, sấy tóc nhiều cũng có thể làm hại tóc của bạn.


5. Nước hoa, Vài túi và balo linh tinh

Không gian: Giảm nhẹ

Tiết kiệm hàng tháng: 180.000 VND

Thay thế: balo hiện có


Nước hoa là vật dụng thường dùng của những người…độc thân

Nước hoa là vật dụng thường dùng của những người…độc thân. Thật vậy, khi bạn đang tuổi đi học hoặc có gia đình, chuyện bạn dùng nước hoa gần như rất ít. Và điều đó cũng xảy ra tương tự với túi xách và vài cái ba lô đi du lịch để trong tủ. Nếu nhà có 2 người thì nên chỉ cần 2 loại khác nhau và có thể thay thế cho nhau. Chuyện có càng nhiều đồ, màu sắc của túi trong tủ, hay hương nước hoa mùi gì làm bạn phải tốn thêm 1 phần thời gian trước khi ra khỏi nhà. Bớt đồ, bớt lựa chọn, bớt suy nghĩ, bớt nặng nề, bớt quạo hơn.


Lên ngôi trào lưu tối giản không có nghĩa là tất cả mọi người phải lấy làm chuẩn mực. Chuyện theo đuổi lối sống tối giản mang lại hiệu quả tích cực tùy theo độ tuổi và đặc tính nghề nghiệp. Nếu bạn thấy có cải thiện về nếp sống hay giảm lo âu sau khi áp dụng, thì hãy thử bớt sử dụng một trong những thứ liệt kê trên để cùng nhau trải nghiệm nhé. Không những bớt được không gian, mà tiết kiệm một mớ chi phí đúng không nào.


ONGTHAYLOC





bottom of page