top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

Thất nghiệp không lấy BHTN là dại?

Với mức nhận trợ cấp lên đến 21,000,000 VND mỗi tháng. Khoản bảo hiểm thất nghiệp là 1 quyền lợi bạn không nên bỏ qua.


Trợ cấp thất nghiệp tối đa 21 triệu 1 tháng.

1. Công ty "thiên thần" sẽ đóng BHTN cho bạn như sau:


Công ty lúc nào cũng đóng bảo hiểm cho nhân viên sau ngày nhận lương, thanh toán lương, cái này đúng luật. Ví dụ bây giờ là tháng 3, trong vòng 30 ngày sau đóng vẫn được. Và công ty phải chốt sổ BH cho bạn chậm nhất là 1 tháng. Còn về thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng 3 tháng sau ngày ghi trên giấy quyết định thôi việc của bạn.


Thời gian chốt là từ lúc đóng đến thời gian đã đóng hiện tại. Nếu đã đủ điều kiện nhận thất nghiệp thì bạn chốt đến tháng 3, và trong những tháng nhận BHTN bạn không được đóng BH nữa, nếu không, bạn sẽ bị loại không cho nhận BHTN.


Theo luật tiền đóng BHXH chậm nộp, công ty sẽ chịu lãi của BHXH. Tuy nhiên thứ 1 là do nhiều cơ quan BHXH du di cho những trường hợp chậm đóng nhưng không quá dài, thứ 2 là lãi của BHXH cũng không bao nhiêu nên có thể công ty của bạn có thể kéo dài là như vậy.


Quan trọng nhất là bảng lương. Phái có nhân chứng vật chứng.

2. Công ty lách luật, không đóng bảo hiểm mà tiền vẫn bị trừ hàng tháng?


Nếu làm ở công ty đó trên 12 tháng và có khoảng thời gian làm nhưng không được đóng BHXH (thử việc, thai sản) thì yêu cầu công ty chi trả thêm trợ cấp thôi việc nữa. Còn nếu không thì bạn hãy đến các cơ quan chuyên trách nhờ hỗ trợ.


3. Giấy tờ cần thiết để làm thủ tục nhận BHTN?


Bản photo cmnd, giấy quyết định thôi việc và sổ BH (kèm theo phải có tài khoản ở ngân hàng). Cầm những giấy tờ đó lên BHXH làm giấy nhận BHTN, tiền sẽ chuyển vào thẻ trong vòng 15 ngày khi đã làm giấy nhận BHTN.


Đối với HR: Chốt sổ mất 7 ngày + 4 ngày bưu điện để biết một hồ sơ có hợp lệ hay không.


4. Bằng chứng để nói chuyện với công ty?


Công ty nào cũng có bảng tính lương, vấn đề là người ta có đưa không thôi. Nếu bạn muốn chắc ăn thì bạn liên hệ xin người ta bảng tính lương để xác định lại có đóng BHXH đầy đủ hay không. Trường hợp này bên BHXH sẽ không can thiệp, nếu quá gấp bạn nên liên hệ liên đoàn lao động.

Nói chung theo luật thì phải trả sổ sau 1 tháng kể từ ngày quyết định, nhưng cũng nên thông cảm cho HR vì đôi khi có những sự cố không ngờ được xảy ra dẫn đến việc chốt sổ sẽ lâu hơn, nhưng qua 1 tháng rưỡi không có, thì đòi gắt gao hơn. Chốt lại, một khi công ty muốn kéo dài dây dưa thì không ai có thể làm gì được.


5. Nhân sự/ kế toán không chịu trả lời chốt sổ?


Giục người ta, nếu tiếp tục không được thì bạn có thể liên hệ với liên đoàn lao động huyện/ Khu công nghiệp để người ta tạo áp lực, tuy nhiên, cách này chỉ nên làm khi công ty cạn tàu ráo máng thôi. Còn lại nếu muốn tình cảm thì cứ nhắc đi nhắc lại cho người ta ngại để chốt sổ cho bạn.


6. Không lấy thì có mất tiền BHTN không?


Bình thường trường hợp sau 90 ngày mà bạn chưa lấy bảo hiểm thất nghiệp thì phần tiền bảo hiểm này sẽ được cộng dồn cho bạn vào lần sau khi bạn đi làm và nghỉ việc tại công ty khác.


HR sẽ là người biết điều tốt nhất cho bạn.

7. Có được chốt sổ mới nếu đóng dư trên sổ cũ?


Công ty chốt sổ mới được. Muốn nhận trợ cấp TN phải có quyết định thôi việc tại tháng cuối cùng của sổ cũ. Nhưng bạn phải cân nhắc, nếu công ty chịu hợp tác thì sẽ vẫn đóng tiếp cho bạn trên sổ mới, còn không họ sẽ nói làm quyết định nghỉ việc rồi là không đóng nữa. Trong trường hợp này, bạn nên thỏa thuận lại với công ty, một là lấy lại số tiền đã đóng 10.5% của bạn cho tháng dư, lỡ đóng tại công ty cũ. Rồi chốt sổ cũ. Còn không thì phải chờ, quan trọng bạn phải thỏa thuận lại, HR sẽ biết thế nào có lợi cho người lao động.


Tham khảo:

Điều 7 quyết định 595

Công văn 516/BHXH-QLT


ongthayloc

51 views0 comments
bottom of page