top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

Sinh Viên Và 5 Điều Sếp Dạy

Những năm tuổi 20 của chúng ta mở ra biết bao viễn cảnh mãn nhãn về tương lai tuyệt vời mà đáng lẽ phải có. Đó là lúc chúng ta gục ngã, hầu như lần nào cũng thảm hại, và sau đó được cho cơ hội để phủi bụi và thử lại. Phần lớn chúng ta bị ảnh hưởng bởi xã hội thông qua công việc và sự nghiệp. Để sẵn sàng cho tất cả những thứ đó, "Sếp" đây xin ngồi xuống và cùng ngẫm lại với các bạn về những điều mà không giảng đường nào cho bạn nhé.


1. Làm việc một mình giảm khả năng học hỏi

Nơi có nhiều người cùng chung bối cảnh sẽ thách thức ý tưởng của bạn hơn.

Làm việc một mình khó nhận được phản hồi sớm và liên tục, do đó làm giảm chất lượng đầu ra của dịch vụ và sản phẩm. Một chu trình phản hồi chặt chẽ là rất quan trọng để đạt được trạng thái hiệu quả và một khi bạn nhận được phản hồi càng sớm thì khả năng sẽ càng ít lãng phí thời gian đi sai đường. Nơi có nhiều người cùng chung bối cảnh sẽ thách thức ý tưởng của bạn hơn. Từ đó, bạn sẽ tạo môi trường học hỏi cho những người xung quanh hơn, cùng với những ý tưởng nền từ những người khác.

2. Đúng là đúng, sai là sai?


Mọi thứ bạn phải cố gắng học hết lại từ đầu từ những vấp ngã của chính mình!

Trong suốt những năm tháng lớn của đời mình, chúng ta liên tục được giáo dục và bảo ban với niềm tin ảo tưởng về thiên thần và ác quỷ, đúng-sai, tốt-xấu, anh hùng-nhân vật phản diện, v.v. Nhưng trên thực tế, đạo đức thời thơ ấu hoàn toàn vô dụng trong thế giới thực và khi mọi người bước vào tuổi đôi mươi, các bạn nhận ra rằng cha mẹ và giáo viên nhà trường đã hoàn toàn không làm gì để chuẩn bị cho bạn bước vào thế giới thật đầy sự rắc rối và áp lực này. Tất cả đều là một mặt của vấn đề và mọi thứ bạn phải cố gắng học hết lại từ đầu từ những vấp ngã của chính mình! Cuộc sống hoàn toàn là những mảng xám và những tình huống khó xử, hoàn toàn không có gì là đen trắng như chúng ta đã được dạy trong suốt những năm tháng trên bục giảng. Một người tốt là những người thường làm những việc tốt, nhưng một người xấu là một người sau khi đã quá nhiều lần đối xử tốt với người khác mà chỉ nhận lại cay đắng và khinh ghét. Ở đây quan trọng là: để có được cái gì đó, thì bạn phải đánh đổi bao nhiêu.

3. Công việc tốt nhất không phải là việc kiếm được nhiều tiền nhất

Nếu bạn không cảm thấy đam mê với nó và nếu bạn không giỏi nó, bạn sẽ không bao giờ là một trong những hình tượng mà bạn thường nghĩ về bản thân mình mai sau. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn nghề nghiệp liên quan nhiều hơn đến niềm đam mê và điểm mạnh - điểm yếu của cá nhân. Nếu làm vì tiền, bạn sẽ không bao giờ có được công việc tốt nhất.


Vì đam mê với nó, bạn chấp nhận sự khắc nghiệt của chính công việc đó tạo ra.

Nói tới đây, bạn có thể hình dung về một cuộc đối thoại giữa bạn và gia đình mình từng xảy ra. Có phải cha mẹ “khuyên” bạn chọn công việc ở cấp này bằng kia? Và cũng chính bạn là người biết mình cũng chả có cảm tình gì với đặc thù của ngành học này? Ra trường, 2 năm làm theo chuyên môn, chật vật nơi đất khách quê người, rồi bạn cũng sẽ nảy sinh ý nghĩ: tiền lương rốt cuộc cũng như nhau, chả thà bây giờ quay đầu, tìm một việc khác thỏa mãn sự trải nghiệm của mình. Bạn sẽ thấy rằng, rủi ro là có, nhưng công việc tiến triển lạc quan hơn theo cách của bạn. Không phải vì nó mang lại điều mới mẻ nào cả, mà là vì đam mê với nó, bạn chấp nhận sự khắc nghiệt của chính công việc đó tạo ra.

4. Hảo danh, trường điểm, công ty có tầm không phải là tất cả


Cho đến khi học đại học, ưu tiên lớn nhất đối với hầu hết mọi người là được chấp nhận như một tượng đài vĩ đại, được mọi người thích, xác nhận từng tấc đất trong sự tồn tại của họ và gặt hái những lợi ích cuối cùng của sự nổi tiếng. Tuy nhiên, bằng đẹp trường điểm không có giá trị gì trong thế giới thực. Thay vào đó, những người dành những năm tháng đó để phát triển bản thân, đọc những cuốn sách mình phải phát điên lên về sự cuốn hút, cuối cùng mới là những người thống trị thế giới! Và thế giới đang đi theo một hướng mà ở đó, sự độc đáo tốt hơn là trở thành một phần có thể chấp nhận được của bầy đàn. Tất cả những gì bạn thật sự cần là hai người bạn tốt, yêu thương bạn từng chút một, chứ không phải một trăm người bạn giả tạo.


5. Hạnh phúc và Mãn nguyện là thành công trong cuộc đời


Điều kỳ vọng nằm ở chỗ, những biến số mà mọi người đặt ra cho hạnh phúc rất kỳ lạ đến mức không ai hiểu được khái niệm. Bạn có thể đi làm một thời gian, bạn vượt qua bao ứng viên và đồng nghiệp để ngồi lên được chiếc ghế tổng. Suy cho cùng, giá trị vật chất bạn tạo ra sẽ lớn hơn người khác, nhưng có thật là bạn thấy ổn sâu sâu trong suy nghĩ. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra mình đang đứng trên cao mọi người, nhưng khi nhìn xuống chỉ là vệt bóng dài của bạn mà thôi. Những người nổi tiếng vẫn có thể tự tử và những người nghèo đói lại bằng lòng với những gì họ có. Chỉ vì bạn nghĩ ai đó nên vui hay buồn dựa trên những gì họ có, không có nghĩa là họ sẽ cảm thấy như vậy. Hạnh phúc và sự hài lòng là những thứ bạn phải tự tìm kiếm trong cuộc sống này. Có nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc, nhưng dẫn đến kết luận cuối cùng thì, hạnh phúc là tự do, là quyền lợi của bạn được tôn trọng, là vui vẻ theo đúng con người của chính bạn.


ongthayloc



Hạnh phúc là vui vẻ theo đúng con người của chính bạn.

17 views0 comments
bottom of page