top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

Nên học tiếng Trung, Hàn hay Nhật?

Updated: Aug 9, 2020

Chắc hẳn không ít người đã từng nghĩ tới việc học thêm ngoại ngữ 2 để tăng thêm cơ hội việc làm cũng như khả năng thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên, để chinh phục thêm một ngoại ngữ mới, bạn cần cân nhắc hết sức trong việc đưa ra quyết định, vì học ngoại ngữ không chỉ là năng khiếu mà còn tốn rất nhiều thời gian đầu tư của bạn.


Tất cả đều là những ngôn ngữ rất hữu ích và tuyệt vời, nhưng bạn có thể muốn nghĩ về thực tiễn trước khi quyết định không, bởi vì đó sẽ là một kỹ năng mới có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của cuộc đời bạn.


Dưới đây là 3 ngoại ngữ hay được nhiều người nhắc đến nhất tại Việt Nam trong việc lựa chọn trau dồi, đầu tư bản thân về ngoại ngữ.


Tiếng Trung có độ phổ biến trên thế giới

1. Tiếng Trung


Tiếng Trung đơn giản hơn nhiều đối với người dùng bảng chữ cái ABC, bởi vì ngữ pháp rất đơn giản và giống với ngữ pháp tiếng Anh, rất ít ngoại lệ cho quy tắc ngữ pháp.

Ngoài ra, học ngôn ngữ này có thể hữu ích nếu bạn có ý định đi theo con đường kinh doanh, vì Trung Quốc là một siêu cường kinh tế. Thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc hiện đang chiếm tỷ trọng lớn trên thế giới.

Học tiếng Trung cũng làm cho việc học tiếng Hàn và tiếng Nhật trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, vì tiếng Hàn và tiếng Nhật có hàng tấn từ mượn từ tiếng Trung.

Tuy nhiên, ban đầu có thể rất khó để làm quen với các khía cạnh âm điệu của tiếng Trung, mà bạn có thể đã nghe nói, thực tế là bạn phải học hơn 3000 - 8000 ký tự chỉ để đọc một tờ báo.

Để học các ký tự này, cùng với cách phát âm thích hợp, cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Bạn sẽ cần phải học các thanh dấu trông giống như dấu trọng âm trong tiếng Anh.


2. Tiếng Hàn


Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng tiếng Hàn là dễ nhất (tuy nhiên , KHÔNG có nghĩa là việc học nó dễ dàng). Tiếng Hàn được viết trong một hệ thống gồm nhiều chữ cái.


Có 24 chữ cái trong bảng chữ cái của tiếng Hàn. Để tạo một từ, các chữ cái được kết hợp thành một khối. Phát âm thường giống nhau đối với các nguyên âm, ngoại trừ một vài quy tắc không quá khó để ghi nhớ. Có 7 cấp độ ngôn ngữ, mỗi cấp độ được sử dụng cho các đối tượng khác nhau, văn viết, giao tiếp với người lạ hay người thân, bạn bè và trẻ em.


Tiếng Hàn có bảng chữ cái đơn giản.

Ngữ pháp khác biệt đáng kể so với tiếng Anh, nhưng nó không quá khó. Nhiều danh từ hiện đại được mượn từ tiếng Anh, nhưng được đánh vần trong bảng chữ cái tiếng Hàn nên ban đầu nghe có vẻ hơi lạ.


Cuối cùng, vì Hàn Quốc đang có những bước tiến trong kinh tế hiện nay, nên Tiếng Hàn có thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


3. Tiếng Nhật


Nghiêm túc mà nói có thì một nhóm bạn yêu thích phim hoạt hình đã nói với mình rằng họ sẽ cùng nhau học tiếng Nhật, sau đó chỉ sau một hoặc hai ngày và họ nhận ra đó không phải là thứ mà chỉ cần qua 1 đêm là sẽ thấy kết quả.


Mặc dù tiếng Nhật rất khó, nhưng nó cũng rất đáng công. Vì tiếng Nhật hiện là một kỹ năng rất hữu ích trong ngành công nghệ.


Tiếng Nhật phụ thuộc vào người nói chuyện

Cách bạn nói tiếng Nhật phụ thuộc vào người đối diện. Ví dụ, cách bạn nói chuyện với anh chị em rất khác với cách bạn nói chuyện với sếp. Đây là lý do tại sao học tiếng Nhật thông qua anime không phải là một ý tưởng tốt. Các nhân vật chính trong phim hoạt hình nam thường nói chuyện rất thô lỗ với mọi người, cách mà bạn chỉ nên sử dụng để nói chuyện phím với bạn bè. Bạn có thể dễ dàng xúc phạm ai đó theo cách này, mặc dù họ có thể sẽ hiểu.


Mình không muốn làm mất tinh thần của ai, nhưng tiếng Nhật được coi là khó nhất trong tất cả các ngôn ngữ Đông Á, vì lý do:


Tiếng Nhật sử dụng kết hợp 2 bảng chữ cái của riêng mình và 1000 ký tự Trung Quốc.

Điều này gây ra các vấn đề: chẳng hạn như về cơ bản mỗi ký tự có ít nhất hai cách phát âm không liên quan đến nhau, một âm mượn từ tiếng Trung Quốc và một âm khác có nguồn gốc từ Nhật Bản.


Tiếng Nhật càng học lên càng khó. Tiếng Nhật có hệ thống ngữ pháp chiều sâu khác với tiếng Anh, tiếng Hoa là chiều ngang, dẫn tới việc làm cho 1 từ cùng dịch nghĩa về ngữ pháp nhưng lại khác biệt hoàn toàn dựa vào ý muốn biểu đạt của người nói.


Tiếng Nhật có nhiều biến thể về kính ngữ từ danh từ, động từ đến ngôi thứ trên dưới. Đặc biệt là tư duy về người trong và người ngoài trong giao tiếp.


Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng phụ thuộc vào mức độ hữu ích của các ngôn ngữ đối với bạn, hoặc mức độ đam mê của bạn để nghiên cứu một ngôn ngữ cụ thể. Bạn biết chắc chắn rằng Hàn Quốc là đất nước mơ ước của bạn? Bạn muốn học cả ba? Tiếng Trung có thể là một trong những ngôn ngữ để bắt đầu? Bạn muốn hợp tác với các công ty nước ngoài vượt trội về công nghệ? Bạn có thể thử sức mình với tiếng Nhật.


Thực sự, một khi bạn tìm thấy điều mà bạn thực sự đam mê và tiếp tục cố gắng học nó, bạn sẽ thấy mình có thể hiểu được các cuộc hội thoại giữa những người lạ trong ngôn ngữ đó. Sau đó, bạn sẽ thấy rằng việc hiểu tin tức sẽ dần trở nên dễ dàng và dễ dàng hơn. Vậy đó, chúc may mắn, và tiến xa trong nỗ lực học ngôn ngữ của bạn.


ongthayloc


93 views0 comments
bottom of page