top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

Mình đã tiết kiệm 20% thu nhập như thế nào.

Updated: May 18, 2020

Để làm chủ cuộc sống cũng như làm chủ tài chính cá nhân trong thời đại bùng nổ cộng nghệ. Bạn không phải những phải nhanh nhạy với kiến thức xã hội, mà còn phải liên tục thay đổi để có thể tồn tại trong một thị trường vật giá leo thang như hiện nay.


Chi tiêu là việc diễn ra hàng ngày hàng tháng, một khi bạn có thể chủ động tự giác quản lý được vấn đề chi tiêu, thì các khía cạnh khác của quản lý tài chính sẽ trở nên dễ dàng hơn đó nhé!


Có rất nhiều cách để tiết kiệm chi tiêu:

- Săn deal, mua sắm online

- Mua hàng tốt giảm giá

- Mua vật dụng cũ

- Trao đổi xin cho miễn phí

- Xài chung vật đa dụng nếu ở chung

- Mua phụ kiện thay thế, tăng công năng của vật cũ


Và hôm nay, bài viết này chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tiết kiệm chi phí trong khả năng quản lý tài chính của mỗi cá nhân ở phần mua sắm online. Mong là có thể giúp ích cho các bạn. Ngoài ra, có những trường phái khác nói rằng tiết kiệm có liên quan mật thiết với đầu tư cho tương lai, và đúng là như vậy, tuy nhiên một số hình thức đầu tư cá nhân sẽ được trình bày trong một số bài viết sắp tới.


Sau đây là Top 3 ứng dụng hỗ trợ tiết giảm chi phí cho người dùng, giúp bạn vừa có thể mua được món hàng ưng ý, nhưng vẫn có chiết khấu và giảm giá sâu so với một số nền tảng website hay kênh mua bán truyền thống.


1. Ví MOMO - Bá vương Fintech (10 triệu lượt tải)


Đặc điểm: Chuyển tiền ngay tức thì. Thanh toán tiền điện, nước, internet, truyền hình cáp. Có cả thanh toán cả các khoản vay cá nhân, tuy nhiên mình không khuyến khích sử dụng nợ tiêu dùng khi bạn đang muốn tiết kiệm hơn. An toàn giao dịch, có kèm mã xác thực, khóa vân tay (Tiền trong Ví MoMo được bảo chứng bởi Vietcombank), nhưng bạn nên giữ an toàn tài khoản từ phía mình trước, vì một khi can thiệp đến ngân hàng thì khâu giấy tờ sẽ tốn thêm thời gian của bạn, vậy tính ra đi chợ mua còn nhanh hơn.


Sau đây, mình sẽ thử làm một bài toán so sánh về chi phí một tháng ở tất cả các khoản mục có trên Momo: Chi phí điện tối thiểu, cafe trà sữa, mua mỹ phẩm linh tinh, đi xem phim du lịch, đặt vé máy bay khách sạn. Là các khoản đa số phải cân nhắc hàng tháng của các bạn trẻ.


Bài toán chi tiêu thực hiện cho 2 người lớn có chi phí tiêu dùng chung 1 tài khoản Momo. Hoặc của 1 người dùng cho các gói dịch vụ combo 2 người.


Kết quả đưa ra dựa trên các mã discount và lệ phí trung bình thấp nhất nói chung, điều này có thể tiết kiệm cho cá nhân lên đến 18% chi phí chi tiêu hàng tháng. VD nếu bạn xài 5,000,000 VND linh tinh thì 1 tháng bạn chỉ còn 4,100,000 VND. Và còn có thể tiết kiệm hơn, nếu bạn biết kết hợp chi tiêu nhiều người trên 1 tài khoản, hoặc săn mã giảm giá của ứng dụng :)


Đương nhiên, từ 18% có thể lên đến 25% hay hơn nữa, và đó là một con số tiết kiệm KINH KHỦNG! (Lãi suất tiết kiệm Ngân hàng xấp xỉ 10%)


Ứng dụng Momo tiết kiệm gần 500,000 VND 1 tháng

Tuy nhiên còn có một số điều chưa hài lòng: chiết khấu nạp điện thoại: 2% - 5% (VD: mua thẻ Mobi 100k, bạn trả 98k), điểm giao dịch/ rút tiền nếu cần chưa nhiều. Ngoài ra còn có phí rút tiền một lần (trung bình nha) là 20,000VND so với tài khoản ATM Ngân hàng là 3,300VND (cho khác hệ thống luôn), kèm theo Momo là lệ phí thông qua tài khoản ngân hàng liên kết từ 5.000 vnd đến 0.3% giá trị rút nữa, tính tròn khoảng 25,000vnd cho 1 lần rút tiền mặt từ ví Momo. Gấp 7.5 lần!


Về các nhược điểm này, bạn chỉ cần lưu ý là hạn chế rút tiền mặt và tìm các kênh nạp thẻ hấp dẫn khác.


Theo nghiên cứu thị trường Cimigo cho thấy, tính đến cuối năm 2019, 90% thị phần người dùng ví điện tử thuộc về 3 tay chơi gồm MoMo, Moca và ZaloPay.


Việt Nam hiện có khoảng 43 triệu tài khoản ngân hàng, nhưng có 10 triệu tài khoản ví điện tử (chiếm 23%) . TPHCM có 9 triệu dân, vậy ít nhất có gần 2 triệu người đang sử dụng các ứng dụng này, nếu bạn không dùng hãy hỏi người kế bên, cứ 4 người là sẽ có 1 người biết cách sử dụng như thế nào.


2. Ví Moca - GrabPay (100,000 lượt tải)


Tương tự MoMo, Moca có thể được dùng để thanh toán tiền điện nước internet. Mua thẻ nạp điện thoại và thanh toán trực tuyến cũng như chuyển tiền online. Đối với người dùng Moca, phí chuyển tiềnmiễn phí.


Moca là ứng dụng anh em của Grab Bike, có thế mạnh trong việc thanh toán các khoản di chuyển dịch vụ đường bộ tương tư Grab. Khi sử dụng Grab, bạn có thể thấy các khuyến mãi giảm giá đi kèm bên cạnh mua hàng có tính ship. Moca tích hợp trong Grab có giao diện thân thiện với người dùng, nhưng:

- không đưa ra các mức giá thấp đến cao tăng dần

- không so sánh giá giữa các shop, các hàng hóa như thế nào.

- phản hồi mã xác nhận phiền phức. Phải nhớ mã giảm giá nhiều.

- đặc tính chung của hệ sinh thái Grab Bike là sẽ có xu hướng kết hợp với các món đồ có thể ship được, nhanh, nhỏ gọn. Điều này làm cho các khoản chi tiêu nói chung chỉ xoay quanh ĂN ĂN và ĂN. :)

Ngoài ra, nếu bạn có hợp đồng hoặc giấy tờ cần gửi đi trong ngày. Moca sẽ giúp bạn chuyển đi một cách nhanh chóng. Nhưng nhu cầu thì vẫn không đáng kể để có thể tính tất cả các khoản mục chi tiêu trên Moca thành TIẾT KIỆM tiêu dùng nói chung, dùng để giảm chi phí ship hàng thì rất ổn!

Nếu bạn nào vẫn còn order hàng bên foody, dùng Moca (Grab Bike) sẽ ổn hơn nhiều. Giá bên Grab có tích hợp Moca rẻ hơn, các anh shipper thân thiện hơn. Luôn mang đồ ăn nóng hoặc lạnh cho bạn, nhắc bạn nếu đồ ăn đến trễ, và thông báo nếu shop bán đóng cửa. Tuy không đa dạng như MoMo, nhưng Moca cũng lấy được thiện cảm người dùng rất nhiều đúng không nào!


3. ZaloPay (1 triệu lượt tải)


ZaloPay thuộc tập đoàn Game VNG, có một giao diện siêu đơn giản và tốc độ loading nhanh đáng kể. ZaloPay có thế mạnh về chuyển rút tiền miễn phí và liên kết nhanh với các tài khoản Zalo Ngân hàng bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, chương trình kết hợp của ZaloPay với các nhãn hàng khác không nhiều dẫn đến mặt hàng trên Zalo không đa dạng như các ứng dụng trên. Sau nhiều lần thay đổi và nâng cấp, người dùng dễ dàng nhận thấy giao diện và cách thức hoạt động của ZaloPay gần giống với MoMo. Điều khác biệt làm nên con số 10 triệu lượt tải và 1 triệu lượt tải là nằm ở phần BẢO MẬT! Sau đây là một số nhược điểm bên cạnh ưu điểm của ZaloPay của 1 bạn:


"Bạn Kanashii

Nhược điểm: cái này hơi nhiều nha, thứ nhất mỗi lần nạp tiền vào ví hay chuyển tiền đi với mệnh giá nhỏ (mình hay làm thì dưới 2 triệu) ví sẽ không gửi mã OTP đến số điện thoại mà chỉ cần xác nhận qua mật khẩu hay vân tay trên điện thoại, cái này hễ ai sơ hở để người khác biết mật khẩu điện thoại của các bạn thì rất dể bị mất tiền, kết hợp với bên vietcombank đã cho phép chặn tin nhắn chủ động nên chỉ nhận thông báo biến động qua app của ngân hàng.

Thứ hai, việc nạp điện thoại vẫn chưa nạp được cho viettel mà chỉ thực hiện mua mã số thẻ (kể cả momo vẫn chưa).

Thứ ba, ZaloPay liên kết trực tiếp với zalo nên nếu mất zalo có thể mất zalopay, nên mình cảm thấy nguy cơ về bảo mật.

Thứ tư, ZaloPay không thường xuyên cập nhật các chương trình hay liên kết khuyến mãi nhiều như MoMo, cũng như việc cộng điểm tích luỹ, cũng như chưa được nhiều hạn mục tiện ích."


Về phía mình, thì rất ít khi xài ZaloPay, vì một phần là mình cảm thấy không xài cũng không sao. Các kênh khác để hỗ trợ, dẫn dắt người tiêu dùng vào ZaloPay không nhiều. Các loại giảm giá trên Zalo không đa dạng như các ứng dụng khác. Nhưng nói chung, về chuyện nạp game và thẻ điện thoại, vẫn rất ổn. Nếu bạn biết kết hợp song song MoMo và ZaloPay, chi phí tiết kiệm sẽ tốt hơn đó nhé.


Ngoài cách tiết kiệm bằng giao dịch online, mình sẽ trình bày thêm về các cách truyền thống khác vào bài viết tiếp theo. Các bạn cùng theo dõi nhé.


ongthayloc

85 views0 comments
bottom of page