top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

DEAD END JOB LÀ GÌ?

Dead end job là thuật ngữ chỉ những công việc có rất ít hoặc không có cơ hội để phát triển nghề nghiệp lên một vị trí được trả lương cao hơn. Công việc hàng ngày dường như là một gánh nặng, không phải là một thành tích hoặc đang bị mắc kẹt tại một nơi làm việc mà không có sự đánh giá thành quả cho công việc của bạn.


Tuy nhiên ở đây mình chỉ xin đề cập đến các công việc trong quy mô của công ty vừa và nhỏ. Các công việc được đưa ra dưới đây là những công việc thường gây ra cảm giác trầm cảm và bế tắc cho định hướng nghề nghiệp dài hạn.


1. Top 7 dead end job


Thông thường, với giờ làm sau 6h chiều, người lao động sẽ được trả gấp 1.5 lần hoặc 2x, 3x, còn tài xế thì không.

- Tài xế xe tải

Mặc dù lái xe tự nó là một kỹ năng, nhưng đó là một kỹ năng đặc biệt phổ biến - có nghĩa là đối với mỗi người lái xe ngoài kia, luôn có người khác có thể dễ dàng đảm nhận công việc thay cho bạn. Công việc lái xe có nhiều hình thức khác nhau - tài xế xe buýt, tài xế xe tải đường dài, tài xế giao hàng, v.v. - nhưng hầu hết đều không được trả lương cao, yêu cầu lịch trình kỳ lạ và không thực sự mở ra cánh cửa để phát triển sự nghiệp.

Thông thường, với giờ làm sau 6h chiều, người lao động sẽ được trả gấp 1.5 lần hoặc 2x, 3x, còn tài xế thì không. Làm theo deadline giao nhận hàng, chịu trách nhiệm về hàng hóa có giá trị lớn và rủi ro tắc nghẽn giao thông cao.


- Phục vụ F&B



Vấn đề là, bạn có thể thoải mái và kiếm tiền khá tốt với tư cách là một người phục vụ, với tiền boa của bạn. Nhưng về lâu dài, chẳng có gì để đi với nó. Đây là vấn đề tương tự với các công việc thức ăn nhanh lương thấp. Ngoài ra, công nghệ có thể sẽ bắt đầu tạo ra sự tàn phá trong ngành công nghiệp nhà hàng khi nhân viên phục vụ và đầu bếp được thay thế bằng các ki-ốt và những con rô bốt.


- Lau dọn vệ sinh



Ai cũng có thể dùng chổi, cây lau nhà và nhặt rác. Đó là lý do tại sao các nhân viên vệ sinh và trông coi thường được trả lương thấp, làm việc vào đêm khuya hoặc ca lẻ và không được tôn trọng nhiều. Nhân viên lau dọn là một dead end job, vì bất kỳ ai cũng có thể làm được và bạn sẽ không học được bất kỳ kỹ năng nghiêm túc nào hoặc mở ra bất kỳ cánh cửa nào để thăng tiến. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng nó để chứng minh giá trị của mình với tư cách là một nhân viên vững vàng, nhưng nếu bạn thấy mình đang dọn dẹp vào 11 giờ tối. đến 8 giờ sáng thì chắc có vẻ bạn đã lầm?


- Nhân viên trực tổng đài


những công việc này được trả lương thấp và không mang lại nhiều cơ hội thăng tiến.

Công việc tổng đài viên nổi tiếng là khủng khiếp. Bạn kết thúc cuộc gọi cho những người không muốn nói chuyện với bạn hoặc nhận cuộc gọi từ những người đang tức giận và đang tìm kiếm mục tiêu để hướng cơn thịnh nộ của họ. Vì lý do đó, những công việc này được trả lương thấp và không mang lại nhiều cơ hội thăng tiến. Và việc bị la mắng trong toàn bộ ca làm việc của bạn cũng không cho bạn cơ hội thực sự học được bất cứ điều gì mới.


- Điều dưỡng tại nhà


mức lương thấp, giờ làm việc tréo ngoe và có thể sẽ không đưa bạn đến một sự nghiệp ra trò.

Cần có người chăm sóc tại nhà, nhưng việc dọn dẹp sau đó và cho người cần chăm sóc sẽ không đưa bạn lên vị trí hàng đầu trong bất kỳ ngành nào. Mặc dù những công việc này rất quan trọng nhưng chúng không đòi hỏi nhiều về kỹ năng hoặc đào tạo và vì lý do đó, mức lương thấp, giờ làm việc tréo ngoe và có thể sẽ không đưa bạn đến một sự nghiệp ra trò.


- Nhân viên bảo vệ

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nhân viên bảo vệ lại có vẻ kinh khủng? Đây là những công việc không đòi hỏi nhiều về sự nỗ lực và không cần nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, nhu cầu về cơ thể là rất lớn và rất nhiều người cuối cùng làm việc trong những ngành này để kiếm sống. Tuy nhiên, không giống như công việc của cảnh sát, những công việc này sẽ không dẫn đến đâu cả. Họ thường làm bán thời gian và không được trả nhiều tiền kèm theo sự thoái thác về quyền lợi bảo hiểm người lao động.


- Nông dân làm thuê



Việc hái trái cây hoặc rau sẽ không giúp bạn có bất kỳ kỹ năng thị trường, tiền bạc hay một con đường sự nghiệp rõ ràng nào. Công việc đồng áng rất vất vả và ngày dài. Nhưng vào cuối ngày, mọi người trở nên mắc kẹt trong đó. Đó là một dead end job và là một công việc mà bạn không muốn làm trong một khoảng thời gian dài.


2. Dấu hiệu của Dead end jobs

- Không có con đường thăng tiến cụ thể

- Bạn không có nhã hứng được thăng chức ngay cả khi được đề bạt

- Công ty thà tuyển người ngoài còn hơn là tiến cử nội bộ

- Người thuê lao động bắt bạn làm 1 công việc không đổi suốt nhiều năm trời

- Công ty không hề tăng trưởng


3. Cách thoát khỏi


- Lên tiếng và đề xuất:

Nếu công ty của bạn đủ lớn, hãy xem liệu có vị trí nào trong một bộ phận khác có thể phù hợp hơn với bạn về trách nhiệm hoặc cơ hội thăng tiến hay không. Tìm việc trong hoàn cảnh như thế này thường dễ dàng hơn tìm việc ở nơi khác.

Nếu bạn có mối quan hệ tốt với sếp của mình, hãy liên hệ với họ và bày tỏ rằng bạn đang cảm thấy bế tắc về mặt chuyên môn như thế nào. Họ có thể đưa ra các giải pháp mà bạn chưa xem xét, như thay đổi trách nhiệm của bạn, nhóm của bạn hoặc thậm chí cung cấp các cơ hội phát triển chuyên môn.

Nếu sếp của bạn là một phần lớn lý do khiến công việc của bạn như đi vào ngõ cụt, thì hãy cân nhắc trực tiếp đến gặp họ với bộ phận nhân sự và xem liệu có bộ phận nào khác có thể sử dụng tài năng của bạn hay không.


hãy liên hệ với họ và bày tỏ rằng bạn đang cảm thấy bế tắc về mặt chuyên môn như thế nào

- Biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn, chuẩn bị CV:

Săn việc làm sẽ là bước tiếp theo hợp lý cho bất kỳ điều gì vào thời điểm này và bước đầu tiên để săn việc là luôn đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn càng cập nhật càng tốt.

Cách tốt nhất để cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn là bắt đầu bằng tìm kiếm việc làm. Bằng cách đọc kỹ mô tả công việc, bạn có thể thấy những yếu tố xuất thân nào đáng được nhấn mạnh nhất trong sơ yếu lý lịch.

Người quản lý và nhà tuyển dụng tìm kiếm các từ khóa để đối sánh, vì vậy việc tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn cho công việc hoặc ít nhất là ngành sẽ giúp tối ưu hóa nó.


- Mở rộng mối quan hệ và đầu tư vào cuộc sống bên ngoài công việc

Công việc đôi khi tới mà chúng ta đỡ không kịp. Khi bạn có mối quan hệ vừa phải, bạn sẽ nhận thấy theo thời gian, những người bạn của bạn sẽ cần sự trợ giúp từ bạn, họ sẽ nghĩ đến bạn và coi bạn là 1 phần giải quyết các vần đề cho họ. Hãy trò chuyện nhiều hơn, đi giao lưu các nhóm hội cùng sở thích và tạo cho người khác cảm giác bạn là một người cởi mở, sẵn sang giúp đỡ người khác. Từ chính những điều này, họ sẽ kiếm bạn để hỏi bạn nhiều hơn và cơ hội sẽ chóng nở.


- Nâng cấp kỹ năng

Người lao động được trả lương nhờ vào kỹ năng. Do đó, hãy bắt đầu tìm đến những cơ sở cấp chứng chỉ hành nghề để tiếp thu theo điều mới. Bạn hãy chia chi phí học tập này ra cho 12 tháng, thật sự không hề nhiều cho 1 cơ hội lớn phía trước đúng không nào.


KẾT

Thay đổi công việc là một quyết định quan trọng. Nó có thể khiến bạn thoát khỏi các tình huống nhàn hạ và có rất nhiều rủi ro đi kèm.

Vì vậy, bất cứ điều gì bạn làm, hãy đảm bảo rằng tình huống mới sẽ là một tình huống có lợi cho bạn. Đừng thất vọng về bản thân, bất cứ ai cũng có thể đã và đang trong tình trạng chán nản do dead end job, nhưng việc kéo dài nó hay không là nằm ở bạn. Chúc bạn may mắn và ngập tràn cơ hội.


ongthayloc

bottom of page