top of page
Search
  • Writer's pictureÔNG THẦY LỘC

5 MẸO TĂNG CƯỜNG TỪ VỰNG TIẾNG ANH GIAO TIẾP

Updated: Aug 12, 2022

Nhắm đến mục đích cuối cùng của người học tiếng Anh, là có thể đạt được khả năng đàm thoại lưu loát cùng lối diễn đạt đa dạng. Hai nền tảng cơ bản nhất, đó chính là từ vựng và ngữ pháp. Nay chúng ta sẽ làm rõ về cách học từ vựng để tránh mắc phải sai lầm nhé:


1. Xem TV, video, tài liệu giấy tờ, bằng phụ đề tiếng Việt


Tự đặt mục tiêu, có thể là 1 từ mới sử dụng trong 1 tuần, hay 10 từ mới trong 1 tháng.

Mình khuyên bạn nên chọn lọc xem những bộ phim hấp dẫn mà mình yêu thích chẳng hạn như xem nhiều phim lẻ/ phim bộ / hay xem tài liệu hơn, v.v… bằng tiếng Anh có phụ đề bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Ngoài ra cũng có thể học được rất nhiều điều từ việc xem và nghe phim cũng như video trên YouTube.

Khi bất chợt thấy một từ mới mà bạn chưa nghe trước đó, hãy thêm nó vào danh sách các từ mới cùng với định nghĩa ghi bên cạnh và thậm chí có thể thách thức bản thân sử dụng nó trong một cuộc trò chuyện với bạn bè hoặc môi trường sống xung quanh, tự đặt mục tiêu, có thể là 1 từ mới sử dụng trong 1 tuần, hay 10 từ mới trong 1 tháng.


VD: consciousness (nhận thức), Mình nghe nói những người Ấn Độ thở máy chắc sẽ mất luôn nhận thức khi hôn mê nhỉ?!, It is said that Indian who is in coma must have not any consciousness?!


Điểm lợi:

+ Tự nhiên không nhàm chán, giữ bạn nghe, xem xuyên suốt

+ Từ vựng thông dụng kèm sắc thái

+ Dễ hiểu được văn hóa thông qua ngữ cảnh


2. Học từ người bạn bản ngữ


Hãy thử nói chuyện và kết bạn với những người nói tiếng Anh bản ngữ. Chuyện càng trở nên thú vị hơn khi nói chuyện với họ nếu lỡ bạn không hiểu từ mà họ đang sử dụng. Ngay sau đó, hãy hỏi họ về từ đó và xem liệu họ có thể giải thích cho bạn được hay không?

Thực tế thì ITALKI là một cộng đồng được đặt ra với mục tiêu như vậy. Là nơi tương tác và học tập trên mạng cho tất cả những bạn muốn tìm bạn để trao dồi ngôn ngữ. Tất nhiên là sẽ tốn 1 khoảng phí cho mỗi 1 tiếng tham gia. Tuy nhiên nếu bạn suy nghĩ kĩ, 1 tiếng nói chuyện liên tục là bạn đã sữ dụng gần 7 200 – 12 000 chữ tiếng Anh rồi đấy! Rất hợp túi tiền nhé.


1 tiếng nói chuyện liên tục là bạn đã sữ dụng gần 7 200 – 12 000 chữ tiếng Anh rồi đấy

VD: We have companion. (Là gì thế?) Pardon! Companion? -> Companion is a way to say that you have someone incoming or we are not alone (ourselves). (Tạm dịch là chúng ta có bạn, chúng ta đang có người theo dõi hoặc ai đó sắp tới)


Điểm lợi:

+ Tăng rất nhanh phản xạ nghe nói

+ Dễ phát triển đề tài nói

+ Phát âm được cải thiện


3. Đọc tin tức, đọc sách bằng tiếng Anh


Chuyện nhớ hết 40 000 từ thông dụng sẽ rất mất thời gian nếu bạn không nghiên cứu thêm về sách.

Đọc sách luôn là một cách tốt để học từ vựng mới. Mình không khuyên bạn đọc cả cuốn từ điển mà nên đọc những cuốn sách viễn tưởng thực tế như truyện cổ tích hoặc tiểu thuyết (bạn cũng có thể thử đọc những cuốn sách mà trường chỉ định như bài đọc hoặc dự án) hoặc nếu bạn quan tâm đến một chủ đề cụ thể, hãy thử đọc một bài báo hoặc cuốn sách về chủ đề đó. Bạn nên hiểu, để giao tiếp tốt thì cần có cái nền từ vựng thật vững vàng, và chuyện nhớ hết 40 000 từ thông dụng sẽ rất mất thời gian nếu bạn không nghiên cứu thêm về sách.

Nếu như chuyện đọc sách quá sức đối với bạn, bạn có thể chọn các tin tức thời sự, tin rao vặt, tin chăm sóc sức khỏe để tham khảo. Từ vựng lấy từ trong báo chí có thể khác so với thực tế trong văn nói, bạn nên chú ý khi sử dụng.


Điểm lợi:

+ Tăng nhanh mức 40 000 từ vựng

+ Có hệ thống và hiểu từ trong ngữ pháp khác nhau như thế nào

+ Tiết kiệm chi phí


4. Tham gia khóa tiếng Anh trường lớp


Nếu bạn có thời gian hoặc tài chính, bạn luôn có thể tham gia một khóa học tiếng Anh để cải thiện tốt hơn, nơi bạn có thể học từ mới, cụm từ, mẫu câu, ngữ pháp v.v… một cách chính quy nhất. Sự khác biệt ở đây chính là khi học trong môi trường giáo dục, bạn được quyền sai để có người sửa lỗi cho bạn, mọi thứ theo trình độ và nguồn tài nguyên vô cùng phong phú.


Điểm lợi:

+ Tiết kiệm thời gian, công sức

+ Động lực từ bạn bè và thầy cô giáo


5. Tạo nhóm và theo dõi 1 Influencer tiếng Anh


Mẹo này liên quan đến các bạn thích social mà vẫn không phải di chuyển đi xa. Khi tương tác qua Social, bạn hoàn toàn có thể thấy quan điểm của các bạn khác về điều mình đang hỏi, ý kiến đa chiều. Học qua kênh xã hội thường sẽ có tính chất theo nhóm, các bạn học của nhau và sẽ có 1 ý kiến tốt nhất được đưa ra để chỉnh sửa lại cho các bạn chưa tốt. Mỗi 1 bạn có 1 môi trường sống khác nhau, va chạm khác nhau, làm cho tình huống trở nên sinh động và thích thú hơn bao giờ hết. Đỉnh cao của học tiếng Anh là livestream từ những người có sức ảnh hưởng. Vừa gần gũi vừa bổ ích không kém.


Đỉnh cao của học tiếng Anh là livestream từ những người có sức ảnh hưởng. Vừa gần gũi vừa bổ ích không kém.

Điểm lợi:

+ Tương tác cao và đa chiều

+ Thiết yếu và giải quyết được các vấn đề thường được quan tâm

+ Bất cứ đâu và thời gian nào cũng có thể học


Mong sẽ giúp ích cho các bạn, nếu có khúc mắc hay yêu cầu học thêm vấn đề gì, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới nhé.


ongthayloc




bottom of page